เริ่มทาน ‘มังสวิรัติ’ ทำได้ไม่ยาก

 

IMG_3007

มีความรู้สึกว่าอยากจะแชร์เรื่องการทาน มังสวิรัติ เพราะว่ามีหลายๆคนมาถามเหมือนกันเนื่องจากมักจะตะบะแตกกันไปก่อน วันนี้ก็เลยเอาเคล็ดลับที่ตัวเองเคยทำมาแชร์กันเผื่อจะเป็นประโยชน์ให้ใครหลายๆคนนะคะ ก่อนอื่นต้องขอบอกว่ารวงข้าว เป็นคนที่มีปัญหาสุขภาพมาตั้งแต่เด็กๆ เพราะมีโรคประจำตัว แต่ที่ผ่านมาคือได้รับฉายาว่า ตัวกินเนื้อ คือ เนื้อย่าง หมูกะทะ บาบีคิวพลาซ่า ชาบู อะไรก็ไม่หวั่น จนกระทั่งมาป่วยหนักเข้าโรงพยาบาล และหมอก็ได้วินิจฉัยว่า ที่ป่วยออดแอดตั้งแต่เด็กๆ ก็เพราะว่ารวงข้าวป่วยเป็น โรคแพ้ภูมิตัวเอง หรือ Auto Immune desease หลังจากออกจากโรงพยาบาลก็ตั้งใจว่าเราต้องหันมาดูแลตัวเองมากขึ้นได้แล้ว โดยเริ่มจากอาหารการกินก่อนเลย รวงข้าวเลยตัดสินใจว่าจะลองเป็นมังสวิรัตดู บวกกับที่ตัวเองเป็นคนสงสารสัตว์อยู่แล้วด้วย จากวันนั้นถึงวันนี้ก็สามปีแล้ว  (แต่ต้องยอมรับว่ามีกินอาหารทะเลบ้างนานๆที) รวงข้าวสุขภาพดีขึ้นมาก ไม่ป่วยออดแอดเหมือนแต่ก่อนแล้ว หน้าก็ใสขึ้นด้วย แล้วก็รู้สึกกระปรี้กระเปร่า มีเรี่ยวแรงมากกว่าตอนที่กินเนื้อด้วยซ้ำ ก็เลยอยากจะมาแชร์กับทุกคนที่อยากจะลองทาน มังสวิรัตดู หรือว่า ลองทำแล้วพัง กับวิธีง่ายๆในการเริ่ม เพราะนอกจากจะสุขภาพดีขึ้นแล้วก็ยังเป็นบุญกันด้วยนะคะ สาธุ

IMG_2892

  1. ค่อยๆเป็นค่อยๆไป

สิ่งแรกที่อยากให้ทุกคนเข้าใจคือการหันมาทานมังสวิรัตคือการเปลี่ยนแปลง ‘พฤติกรรม’ ในการกินของเรา ฉะนั้นการทำแบบหักดิบ คือเลิกทุกอย่างให้หมดเลยเนี่ย มักจะพังไม่เป็นท่าค่ะ เพราะร่างกายเราเองยังไม่คุ้นเคยกับพฤติกรรมการกินใหม่นี้ ฉะนั้นสิ่งที่แนะนำก็คือ ค่อยๆทำค่ะ โดยอาจจะเริ่มจาก 1 วันต่อ อาทิตย์ เราจะกินมังสวิรัติ ทั้งวัน แล้วค่อยๆขยับไปเป็น ทุกๆวันอาหารเช้าจะกินเป็น เมนูมังสวิรัติ โดยส่วนตัวรวงข้าวเริ่มจากชนิดของเนื้อค่ะ คือ เดือนนี้รวงข้าวจะเลิกกินเนื้อวัว และเดือนต่อไปเลิกกินหมูและเนื้อวัว แล้วก็เพิ่มไปเรื่อยๆ แล้วแต่จะเลือกกันค่ะ

IMG_3027

 

2. เคลียร์ตู้เย็น

เห็นแล้วมันก็อยากกกก แนะนำว่าให้เคลียร์พวกเนื้อต่างๆออกไปค่ะ หรือว่าจะทะยอยกินให้หมดแล้วไม่ต้องซื้อมาเพิ่มก็ได้ แล้วเปลี่ยนเป็นซื้อผัก ผลไม้มาเก็บไว้แทน หรือเนื้อทางเลือก ว่าง่ายๆว่าพวกเนื้อเจ หรือ โปรตีนเกษตร มาไว้ด้วยก็ดีค่ะ

IMG_3810

3. หาแนวร่วม

ชีวิตจะง่ายขึ้นมากถ้ามีเพื่อนร่วมทาง เพราะบางทีทำคนเดียวเราก็จะหาข้ออ้างให้ตัวเอง แต่ถ้ามีอีกคนนึงเรามักจะมีคนคอยเตือนสติ หรือมีคนที่เรารู้สึกเกรงใจว่า เค้ายังไม่กินเลยเราจะกินได้ไง อะไรแบบนั้น รวงข้าวมีคุณแม่ที่มากินมังสวิรัติเป็นเพื่อนหลังจากที่รวงข้าวเริ่มทานมังสวิรัติไปซักพัก รวมถึงคนอื่นๆในครอบครัวรวงข้าวเองก็ช่วยด้วย โดยไม่ชวนกินอาหารที่มีเนื้อแล้วก็เวลาทานข้าวด้วยกันก็จะมีเมนูมังสวิรัติด้วยตลอด แล้วก็มีหมิง แฟนรวงข้าวที่กินมังสวิรัติเหมือนกันด้วยเลยยิ่งสบาย แต่ถ้าไม่มีใครอยากร่วมกับเราก็ไม่เป็นไรค่ะ เพราะตอนแรกสุดรวงข้าวก็เริ่มทำคนเดียวถ้าเรามุ่งมั่นอะไรก็ทำได้

IMG_2525

4. วางแผนเมนูอาหาร

ช่วงแรกๆเราก็มักจะคิดไม่ออกว่าจะกินอะไรดี รวงข้าวแนะนำว่าให้เข้าอินเตอร์เนตไปหาเมนูอาหารมังสวิรัติมา แล้วก็วางแผนว่าอาทิตย์นี้จะกินอะไรบ้าง จะได้ไม่มีข้ออ้างว่า มันไม่มีไรกินเลยซื้อหมูปิ้งมากิน อะไรแบบนั้น แล้วเราจะรู้ด้วยว่าไปซุปเปอร์จะต้องซื้ออะไรบ้าง มาทำอาหาร แล้วยังช่วยประหยัดเงินกับการออกไปกินข้าวนอกบ้านด้วยนะคะ

 

Processed with VSCOcam with f2 preset
Raw Cucumber Spaghetti 

5. มีวินัยต่อตัวเอง

สุดท้ายแล้วตนเป็นที่พึ่งแห่งตน ถ้าเราตั้งใจและมุ่งมั่นเราก็จะทำสำเร็จค่ะ แต่ถ้าเมื่อไหร่เราตะบะแตกก็ไม่ต้องรู้สึกผิดนะคะ เราเริ่มต้นใหม่ได้เสมอ

แต่สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับสุขภาพก็คือการหันมากินอาหาร ‘Whole Food’ หรืออาหารที่ไม่ผ่านกรรมวิธีแปรรูปต่างๆมากนักจะทำให้เราได้สารอาหารอย่างครบถ้วนเป็นอย่างดี สู้ๆค่ะทุกคน

ไว้ถ้าใครอยากได้สูตรอาหารมังสวิรัติจะลองมาโพสต์ให้วันหลังนะคะ 🙂

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s