กินมังสวิรัติเอา ‘โปรตีน’ มาจากไหน?

IMG_2659

คำถามที่หลายๆคนต้องการคำตอบกันมากเวลาตัดสินใจจะกินมังสวิรัติเลยคือ แล้วเราจะเอาโปรตีนมาจากไหน? ตั้งแต่เด็กๆเราเรียนกันในวิชาสุขศึกษาว่า โปรตีนเป็น 1 ใน 5 หมู่อาหารที่สำคัญมากต่อร่างกายเรา และเราได้รับโปรตีนมาจาก เนื้อ นม ไข่ ซึ่งเราก็ท่องจำกันมาแบบนั้น ตั้งแต่เด็กจนโต ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ผัก ถั่ว และ ธัญพืชหลายๆชนิด ให้โปรตีนได้ ไม่แพ้ เนื้อ นม ไข่ เลยทีเดียวแล้วมีไขมันและคอเรสเตอรอล น้อยกว่ามาก   เช่น ถั่วดำ, อัลมอนด์, ผักโขม, บรอคโคลี่, เห็ด, เต้าหู้ (และอื่นๆอีกมากมาย)

Calorie-and-Protein-Chart
Source: http://www.rebeldietitian.com/plant-base-protein-charts/

เรื่องที่สอง คือ หลายๆคนคิดว่าเราต้องการโปรตีนเยอะมากๆๆ เพื่อไปซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่ายกาย แต่ถ้าอิงตาม Harvard Health Publication ผู้ใหญ่ต้องการโปรตีนเพียง 0.8 กรัมต่อน้ำหนักร่างกาย 1 กิโลกรัม เท่านั้นเอง ซึ่งคิดเป็นแค่ 10% ของแคลอรี่ทั้งหมดของอาหารที่กินทั้งวัน ซึ่งมันยากมากที่เราจะขาดโปรตีน เพียงแต่เราต้องหัดกินผักและผลไม้ในปริมาณที่ดูเหมือนเยอะมาก แต่ให้แคลอรี่เพียงพอในแต่ละวันก็จะไม่มีปัญหา ส่วนคนที่เป็นนักกีฬาหรือออกกำลังกายก็จะต้องการโปรตีนมากกว่าคนทั่วไปอยู่ที่ 1.4 – 1.8 กรัมต่อน้ำหนัก 1 กิโลกรัมค่ะ

สรุปแล้วก็คือคนส่วนใหญ่(ยกเว้นในประเทศแร้นแค้นบางที่)ไม่เคยมีปัญหาเรื่องการขาดโปรตีนเลย ส่วนใหญ่ที่ขาดกันคือ พวก วิตามินและแร่ธาตุมากว่า ซึ่งแน่นอนว่าถ้าเรากินมังสวิรัติในปริมาณที่เพียงพอเรื่องพวกนี้ก็จะไม่เป็นปัญหาเลยค่ะ ฉะนั้นเราก็อุ่นใจกันได้เลยค่ะว่าถึงเราจะกินมังสวิรัติแต่เราไม่ขาดโปรตีนแน่นอนค่ะ 🙂

Leave a Reply

